Khi Kpop đã trở thành hiện tượng không chỉ chiếm lĩnh thị trường âm nhạc châu Á mà còn gây ấn tượng cả với châu Âu, các fan ai cũng chắc nịch rằng muốn mời được các ca sĩ thần tượng xuất hiện trong chương trình ca nhạc của mình, ban tổ chức sẽ phải dùng đến một số tiền khổng lồ với hàng loạt con số 0 đằng sau. Tuy nhiên, nếu có suy nghĩ như thế này thật thì các fan hơi bị nhầm đấy!
Rất nhiều fan nghĩ rằng ban tổ chức sẽ phải chi ra hàng đống tiền vào việc mời các ca sĩ thần tượng xuất hiện trong chương trình ca nhạc của mình
Mới đây, ca sĩ nhạc trot (một dạng nhạc truyền thống của Hàn Quốc) nổi tiếng Tae Jinah đã được lựa chọn làm Chủ tịch tiếp theo trong Hiệp hội Ca sĩ Quốc gia của Hàn Quốc. Với vai trò người đại diện của Hiệp hội, Tae Jinah cho biết: “Tôi sẽ làm sáng tỏ vấn đề thù lao của các ca sĩ khi xuất hiện trong các chương trình ca nhạc.”
Chủ tịch Hiệp hội Ca sĩ Quốc gia của Hàn Quốc Tae Jinah đã đứng ra làm rõ vấn đề thù lao này
Sự thật là mức thù lao dành cho các ca sĩ sau mỗi chương trình ca nhạc không hề “khủng bố” như các fan từng tưởng tượng. Theo kết quả từ các báo cáo thì sau khi biểu diễn trong các chương trình này, mỗi ca sĩ sẽ nhận được khoảng 200 USD. Con số này đã trở thành mức giá chung đối với cả 3 nhà đài danh tiếng nhất Hàn Quốc: KBS (Music Bank), SBS (Inkigayo), MBC (M!Countdown).
Mức thù lao này biến động dựa theo 2 yếu tố: số năm hoạt động của ca sĩ/nhóm nhạc và số lượng thành viên của nhóm nhạc. Tuy nhiên yếu tố thứ nhất mang tính chất quyết định chung, chia ra thành các mức độ: hoạt động dưới 5 năm, trên 5 năm, trên 10 năm, trên 20 năm, trên 30 năm và trên 40 năm. Cứ lên 1 cấp là ca sĩ/nhóm nhạc sẽ được cộng thêm 100 USD thù lao.
Trong khi đó, yếu tố thứ hai chỉ ảnh hưởng đến các nhóm nhạc nhiều thành viên. Thế nhưng dù thù lao của các nhóm nhạc đã được tăng lên một chút so với thù lao của các ca sĩ solo thì sự thật là tổng thu vẫn không thấm tháp gì khi chia đều cho từng thành viên. Ví dụ như trường hợp SNSD, độ thành công của 9 chân dài nhà SM thì miễn bàn rồi, nhưng sau mỗi buổi diễn, mỗi thành viên chỉ được nhận khoảng 100 USD thù lao.
Thù lao của các nhóm nhạc so với thù lao của các ca sĩ solo có cao hơn một chút nhưng vẫn chẳng thấm vào đâu
Thậm chí nhiều ca sĩ còn than phiền đầy ấm ức rằng họ phải chịu lỗ khi nhận lời xuất hiện trong các chương trình ca nhạc. Để có thể gửi đến khán giả những sân khấu chất lượng nhất, một ca sĩ sẽ phải chi ra 5000 USD mỗi lần biểu diễn cho các nhà thiết kế, trang phục diễn, vũ công phụ hoạ, v.v… Vậy thì số tiền 200 USD ít ỏi nhận được từ nhà đài có thấm vào đâu so với số tiền các ca sĩ này đã phải bỏ ra?
Tuy nhiên, dù có phải chịu lỗ thì cũng chẳng còn lựa chọn nào khác cho các ca sĩ cả. Bởi sau khi phát hành album, biểu diễn trên các sân khấu đã trở thành hoạt động không thể thiếu trong chiến dịch quảng bá. Vì vậy, tất cả đều phải “ngậm đắng nuốt cay”, chấp nhận thua thiệt với hi vọng album của mình sẽ được đông đảo khán giả biết đến.